นวดไล่แก๊ส

นวดไล่แก๊ส

ทารกแรกคลอดไม่มีปัญหาเรื่องแก๊สในสัปดาห์แรก เนื่องจากระบบย่อยอาหารยังไม่พัฒนาอย่างเหมาะสม ปกติอุจจาระจะสีเขียวมีน้ามีเสียงดัง

 

ทารกแรกคลอดไม่มีปัญหาเรื่องแก๊สในสัปดาห์แรก เนื่องจากระบบย่อยอาหารยังไม่พัฒนาอย่างเหมาะสม ปกติอุจจาระจะสีเขียวมีน้ามีเสียงดังในระหว่างการให้นม นี่คืออุจจาระกาลังเปลี่ยนเปลี่ยน อุจจาระแรกที่เขา/เธอผ่านคือการหลั่งน้าดีแรกที่สะสมอยู่ในลาไส้ในขณะที่ยังอยู่ในครรภ์ของมารดา และเป็นอุจจาระเหนียวสีเขียวดาที่เรียกว่ามีโคเนียม ในขณะที่ในช่วงสองสามวันแรกถัดไปหรือภายในสัปดาห์แรก คุณจะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของอุจจาระ เมื่อระบบย่อยอาหารมีการพัฒนาและการดูดซึมในลาไส้เพิ่มขึ้น ความถี่ในการถ่ายอุจจาระในวันแรกจะลดลง เนื่องจากนมแม่ส่วนใหญ่ถูกย่อยโดยลาไส้ของทารก และเนื่องจากไม่มีอุจจาระเหลืออยู่จึงอาจ เป็นไปได้ว่าเขา/เธออาจถ่ายอุจจาระได้เพียง 2 ถึง 5 ครั้งต่อวันเท่านั้น สีของอุจจาระของทารกที่ถูกเลี้ยงด้วยนมเป็นสีเหลืองทองและมีเนื้อครีม

ด้วยเหตุนี้จึงควรอุ้มทารกแนบอกก่อนให้นม หากไม่เปื้อนมากในช่วงสัปดาห์แรก เนื่องจากทารกจะถ่ายอุจจาระเมื่อเริ่มให้นม คุณจะไม่มีปัญหาเรื่องแก๊สมากในสัปดาห์แรก

อย่างไรก็ตาม ในตอนเย็นของวันหนึ่ง บางทีอาจจะเป็นในสัปดาห์แรก บางครั้งในวันที่สิบหรืออาจจะเป็นวันที่ยี่สิบ ความกระสับกระส่ายของทารกเพิ่มขึ้น ปากของเขา/เธอมักจะมองหาการดูดนม และทาให้คุณประหลาดใจด้วยการดึงเข่าของเขา/เธอ ไปที่ท้องและกรีดร้องอย่างประหม่า ในกรณีเช่นนี้ อาการกระตุกที่เกิดขึ้นจากการบีบแก๊สในลาไส้ของเขา/เธอ ทาให้เขา/เธอเจ็บปวด และเขา/เธอต้องการการปลอบประโลมตัวเองด้วยการดูด แต่ความเจ็บปวดขณะดูดทาให้เขา/เธอประหม่าและเขา/เธอยังคงร้องไห้อยู่ ในวันที่ลูกอยากดูดนมและร้องไห้สะอึกสะอื้น ในขณะที่การหยุดให้นมลูกอย่างประหม่าทาให้แม่หลายคนคิดว่าลูกร้องไห้เพราะไม่มีน้านมและตกหลุมพรางของการพยายามให้นมแก่ลูกน้อยที่น่าสงสารที่กาลังเผชิญกับอาการกระตุกของแก๊ส ยิ่งไปกว่านั้น ครอบครัวอาจไปพบแพทย์ประจาครอบครัวด้วยกังวลว่าอาจมีบางอย่างเกิดขึ้นกับทารกในช่วงเวลาดังกล่าว

ก๊าซในทารกเป็นสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถขยับร่างกายได้ และอยู่ในท่านอนต่อเนื่อง กินแต่ของเหลว อวัยวะย่อยอาหารกาลังพัฒนา แบคทีเรียย่อยอาหารก่อตัวขึ้น และเหนือสิ่งอื่นใด พวกเขากลืนอากาศขณะดูดนมไปด้วย แม้ว่าอากาศที่กลืนเข้าไปส่วนใหญ่จะออกมาเป็นเรอโดยการเคาะที่หลังของเขา/เธอ ถึงแม้ว่าฟองอากาศเล็กๆ ที่ผ่านเข้าไปในลาไส้จะรวมเข้ากับการเคลื่อนไหวของลาไส้ในตอนเย็นและกลายเป็นฟองอากาศขนาดใหญ่และ ติดอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งในลาไส้และก๊าซที่ถูกบีบเนื่องจากการเคลื่อนไหวของลาไส้บีบตัวทาให้เกิดอาการกระตุกอย่างรุนแรง ผนังหน้าท้องยังแข็งและตึงระหว่างอาการกระตุกที่เกิดขึ้นในทารกเนื่องจากแก๊สในช่องท้อง และหากคุณเริ่มเคลื่อนไหวเพื่อนวดทันที ทารกของคุณจะร้องไห้มากขึ้นในขณะที่เขา/เธอจะเจ็บปวด ดังนั้น ก่อนการนวด ให้วางทารกบนตักของคุณก่อน เขย่าเขา/เธอเบา ๆ บนขาของคุณ ในขณะเดียวกันก็ถูฝ่ามือของคุณอย่างรวดเร็ว และทาให้แน่ใจว่าฝ่ามือของคุณอุ่นและคลุมท้องของทารกด้วยฝ่ามืออุ่น การประคบร้อนจะช่วยบรรเทาอาการท้องกระตุกของทารกได้ บางครั้งคุณอาจพบว่าทารกผ่อนคลายได้ด้วยขั้นตอนนี้เท่านั้น

ในขณะที่หลังการรักษาอาการกระตุกนั้น คุณสามารถกระจายฟองอากาศที่ทาให้เกิดอาการกระตุกในลาไส้ของทารกในลักษณะที่เป็นเนื้อเดียวกันได้ และด้วยการนวดจะช่วยให้แน่ใจว่ามันจะหมดไป วิธีนี้ใช้ได้ผลดีกับลูกน้อยของคุณที่มีปัญหาทั้งเรื่องลมและอุจจาระและจะทาให้ลูกน้อยของคุณผ่อนคลาย

ทาซ้าแต่ละท่าหกครั้ง นับถึง 10 ระหว่างการเคลื่อนไหวและใช้การออกกาลังกายแบบผลักไปที่หน้าท้องของเขา/เธอ

1. การเคลื่อนไหวกระตุ้นลาไส้เล็ก แต่ให้แน่ใจว่ามือของคุณอุ่นและคุณจะต้องใช้น้ามันเพื่อให้มือของคุณถูไปบนผิวของทารกได้อย่างราบรื่น ดึงมือของคุณจากด้านล่างกรงซี่โครงลงไปที่หน้าท้องราวกับว่าคุณกาลังล้างท้องอยู่

 

 

2. การเคลื่อนไหวถูกนาไปใช้กับลา ไส้ใหญ่ การเคลื่อนไหวของลา ไส้ใหญ่ตามเข็มนาฬิกาลองนึกภาพว่ามีนาฬิกาอยู่ใน ท้องของทารกแล้ววางมือซ้ายไว้ที่หกโมง เคลื่อนตามเข็มนาฬิกาด้วยมือซ้าย เมื่อคุณทา ต่อเช่นนี้คุณจะสร้างวงกลม ตามเข็มนาฬิกา ในขณะที่มือขวาของคุณจะสร้างครึ่งวงกลมในทิศทางตั้งแต่สิบโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น ทา ซ้า 6 ครั้ง และ ออกกาลังกายด้วยการดันเข่าของทารกไปทางท้องของเขา/เธอเป็นเวลาสิบวินาที

3. เคลื่อนที่ เป็นครั้งสุดท้าย ในการเคลื่อนนี้วางนิ้วโป้งของคุณไว้บนปุ่มท้องแล้วดึงนิ้วของคุณไปทางด้านข้างของท้อง ราวกับว่าคุณกา ลังยืดหน้าหนังสือที่เปิดอยู่ ทา ซ้า 6 ครั้งและให้ลูกน้อยของคุณออกกา ลังกายด้วยการกดเข่าเป็นเวลาสิบ วินาที ท้องของเธอจะนิ่มลงและลูกน้อยของคุณจะสามารถปล่อยแก๊สและอุจจาระได้อย่างสบาย

 

สินค้าที่ใกล้เคียงกัน